Gánh nặng phận gia công
Hiện nay, đồ gỗ của Việt Nam đã có mặt trên 100 thị trường nước ngoài. Những thị trường nhập khẩu lớn của Việt Nam, chiếm trên 70% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ, là Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc và Nhật Bản.
Thua về chất xám
Năm 2014, tỷ lệ xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam vào thị trường Mỹ lên đến 35,6%, tương đương 2,234 tỷ USD, lớn nhất so với tất cả những thị trường khác.
"Trong khi Trung Quốc đang bị áp thuế chống bán phá giá thì Việt Nam không có mặt hàng nào bị Mỹ cảnh báo đỏ”, ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch thường trực Hawa, chia sẻ. Đây rõ ràng là những thống kê đáng mừng, nhưng nếu nhìn mặt sau của bức tranh giao thương với Mỹ, lại là những thử thách không nhỏ.
Theo ông Hạnh, hiện Mỹ là nước đứng thứ 2 xuất khẩu gỗ vào Việt Nam. Nếu loại trừ yếu tố tạm nhập tái xuất thì chính Hoa Kỳ là nước xuất khẩu gỗ nguyên liệu vào Việt Nam nhiều nhất. Đây cũng chính là nguồn gỗ nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.
Số liệu từ hải quan cho thấy, hiện Việt Nam nhập khẩu gỗ nguyên liệu là 1,639 tỷ USD. Nếu tính cả giá trị nhập khẩu đồ gỗ thì con số này lên đến 2,239 tỷ USD. Như vậy, vị trí mà Việt Nam tham dự vào chuỗi sản xuất rõ ràng đang thiên về hướng gia công, tận dụng sức lao động vốn vẫn còn đang rẻ.
"Chúng ta thua hẳn về thiết kế nên việc hưởng lợi từ các giá trị gia tăng còn hạn chế. Chưa được đào tạo đúng mức cũng như thiếu cảm quan về sản phẩm nên các thiết kế của Việt Nam ít tạo được sự thoải mái cho người sử dụng. Sản phẩm làm ra khó thuyết phục khách hàng. Chủ yếu các DN Việt Nam đều dựa vào thiết kế từ phía đối tác đặt hàng", ông Lê Đức Nghĩa thừa nhận.
Theo ông Nghĩa, giải pháp của phần lớn DN Việt Nam là thuê các chuyên gia thiết kế nước ngoài, phí được tính trên tỷ lệ % số lượng sản phẩm. Trung bình, chi phí thiết kế một sản phẩm có thể lên đến 15.000USD.
Gánh nặng phí thiết kế vì vậy mà cũng hạn chế phần nào năng lực cạnh tranh của DN Việt. Ông Nghĩa chia sẻ: "Không thể trông mong vào khâu đào tạo ở các trường đại học, DN đang phải chủ động trong nguồn lực thiết kế”.
Năm vừa qua, An Cường đưa đội ngũ thiết kế sang tập huấn dài ngày tại các nước châu Âu, Mỹ, Ý... tìm hiểu nguyên liệu, thói quen người dùng bản địa để nắm bắt thị hiếu khách hàng. Đầu tư không ít nhưng theo ông Nghĩa, đây cũng chỉ là cố gắng bởi thực tế trình độ thiết kế của Việt Nam vẫn đang cách các nước quá xa.
Lợi thế sân nhà
Không mắc phải điểm yếu này, lại có nhiều điều kiện thuận lợi như năng lực tài chính, hiểu thị trường quốc tế, tuy chỉ chiếm 16% trong tổng số 3.000 DN chế biến gỗ nhưng khối FDI lại có tổng kim ngạch xuất khẩu chiếm đến 50%. Số liệu thống kê đến hết tháng 11/2014 cho thấy trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành là gần 5,6 tỷ USD thì DN FDI chiếm 2,8 tỷ USD.
Trong khi đó, cùng kỳ năm trước (11 tháng năm 2013), kim ngạch xuất khẩu của FDI là gần 2,5 tỷ USD trong tổng giá trị xuất khẩu của toàn ngành là gần 4,9 tỷ USD, tức tương đương 51%.
Dù kim ngạch xuất khẩu của DN nội đang nhích ngang bằng với DN FDI nhưng vẫn bộc lộ nhiều điểm yếu. "Hiện tại, rõ ràng DN bản địa không thể so sánh với DN khối FDI, vốn đang phát triển mạnh và kinh doanh hiệu quả”, ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Điều hành Công ty Scansia Pacific, nhận định.
Tuy vậy, ông Thắng vẫn cho rằng, DN Việt Nam vẫn đang phát triển, đặc biệt là nhóm DN sản xuất hàng nội thất đặt nhà máy tại Bình Dương. Bởi, tâm lý khách hàng đến Việt Nam vẫn thích làm việc với những DN địa phương.
Nguyên nhân là vì tính bền vững của DN bản địa, quan hệ với DN khác, với cơ quan quản lý cũng như vấn đề quản trị con người. Điều này chính là chìa khóa để DN Việt đến với những thị trường mới như Hàn Quốc, Malaysia, Anh...
Ông Điền Quang Hiệp, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty Mifaco, chia sẻ: "Tuy chỉ mới có những đơn hàng đầu tiên nhưng tín hiệu ban đầu ở những thị trường mới này rất thuận lợi. Quy mô nhỏ nhưng giá tốt". Vì điều này mà các DN Việt, điển hình như Mifaco, chọn Hàn Quốc và Anh để tập trung khai thác trong năm 2015 này.
Bám theo IKEA
IKEA là chuỗi cửa hàng đồ gỗ lớn nhất trên thế giới. IKEA bắt đầu nghiên cứu thị trường Việt Nam từ năm 1994 và chính thức mua hàng vào năm 1996. Theo nhiều thông tin, IKEA không mở cửa hàng phân phối chính thức sản phẩm của Hãng tại Việt Nam trước năm 2020.
Nhưng từ nhiều năm nay, Việt Nam là quốc gia có mức phát triển kinh doanh cao nhất trong hệ thống của IKEA ở Đông Nam Á. IKEA cũng chọn Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ ba tại châu Á.
2,2 tỷ USD nhập khẩu
Giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ trong năm 2014 tăng mạnh, ở mức 34% so với năm 2013, lên con số 2,2 tỷ USD, tăng 34%, trong đó, nhập khẩu gỗ từ thị trường Lào chiếm gần 27%, Campuchia chiếm gần 12%, Mỹ chiếm 11,5% và Trung Quốc là 10,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu. Tuy nhiên, để trở thành nhà cung cấp cho IKEA phải thỏa mãn các tiêu chuẩn về khả năng mua nguyên vật liệu, chất lượng, cam kết giá bán, tình hình tài chính, thái độ, phong cách quản lý, ngoài ra nhà cung cấp còn phải cam kết và thực hiện theo bộ tiêu chuẩn về môi trường.
"Trong giai đoạn khó khăn trước đây, điều nghịch lý là đơn đặt hàng từ IKEA không những không giảm mà còn tăng bởi thương hiệu này chuyên cung cấp hàng giá rẻ cho thị trường thế giới. Tuy đòi hỏi của IKEA khá cao nhưng nhờ vậy mà những DN Việt Nam có được hợp đồng gia công cho IKEA dễ dàng thoát khó cũng như có được nền tảng để phát triển trong giai đoạn này", ông Trần Việt Tiến, Giám đốc Công ty CP Mỹ thuật Gia Long, cho biết.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Chiến Thắng cho rằng, chỉ cần đáp ứng được những điều kiện của IKEA thì những hợp đồng với thương hiệu này giúp DN đảm bảo được sản xuất.
Trong 7 nhà máy của Scansia Pacific, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như sản xuất đồ gỗ, sản xuất các sản phẩm từ sợi mây, lục bình, nhôm, sắt, nhựa... thì Scansia Pacific đã dành hẳn nhà máy ở Nhơn Trạch để phục vụ riêng cho IKEA.
Được xây dựng trên diện tích 5ha với vốn đầu tư 6 triệu USD, khả năng sản xuất của nhà máy này mỗi tháng khoảng 100-120 container sản phẩm. Ông Thắng tiết lộ: "Năm vừa qua, giá trị mà nhà máy này cung cấp cho IKEA là 20 triệu USD".
Tổng doanh thu của Scansia Pacific năm 2014 tương đương 30 triệu USD, mức tăng trưởng mỗi năm tương đương 15%. Rõ ràng, những đơn hàng của người khổng lồ IKEA đã đảm bảo cho Scansia Pacific nguồn thu đáng kể.
"Với những tín hiệu tốt như hiện nay, cộng với việc đơn đặt hàng đã kín đến cuối năm 2015, Scansia Pacific hy vọng mức tăng trưởng của năm nay sẽ tốt hơn, khoảng 17%", ông Thắng tự tin.