(Myshopping.com.vn) - Các doanh nghiệp gỗ Việt Nam hiện vẫn đang lạc quan về những triển vọng xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Mỹ, bất chấp dấu hiệu suy thoái kinh tế của nước này.
Tổng thư ký Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam Nguyễn Tôn Quyền khẳng định đây vẫn là thị trường chủ lực của đồ gỗ Việt Nam với dự kiến kim ngạch năm nay khoảng 1,3 tỷ USD.
Ông Quyền cho biết thêm, vào thời điểm này, việc ký kết hợp đồng với các đối tác Mỹ vẫn rất thuận lợi, lượng tiêu thụ không giảm. Một số doanh nghiệp lớn đã có được hợp đồng cho cả năm 2008. Trong đó, mặt hàng nội thất phòng ngủ là nhóm hàng có giá trị xuất khẩu cao, đang có xu hướng tăng.
Hơn nữa, theo thông lệ, việc giao dịch xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ sẽ tăng mạnh vào nửa cuối năm. Như vậy, mặt hàng này đang còn nhiều triển vọng tăng xuất khẩu sang Mỹ trong năm nay.
5 năm qua, xuất khẩu sản phẩm gỗ sang Mỹ luôn tăng trưởng khá cao và ổn định. Nếu như năm 2002, kim ngạch chỉ đạt chưa đầy 45 triệu USD thì đến năm 2007, con số này đã tăng lên 1,1 tỷ USD, gấp 27 lần. Sản phẩm gỗ đứng thứ 3 trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ và thị trường này chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam.
Việt Nam hiện đứng thứ 5 trong số các nhà xuất khẩu đồ gỗ sang Mỹ, sau Trung Quốc, Canađa, Mehicô và Italia.
Bên cạnh nguyên nhân do nhu cầu tiêu thụ rất lớn và liên tục gia tăng, chất liệu độc đáo và tinh xảo với giá cả cạnh tranh là lý do đồ gỗ Việt Nam, đặc biệt là đồ nội thất, được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng.
Ngoài ra, vác doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng và thực hiện khá hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm; nhiều doanh nghiệp hiện đã mở đại lý tại thị trường này như Công ty Trường Thành, Đức Thành, Khải Vy, Mỹ Tài.
Tuy nhiên, Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam vẫn tiếp tục khuyến cáo các doanh nghiệp cần đầu tư nhiều hơn cho đa dạng mẫu mã, chuyên nghiệp hóa khâu thiết kế, ưu tiên thiết kế các sản phẩm độc đáo, mang nét riêng của Việt Nam, đồng thời với việc đảm bảo các tiêu chuẩn quy định của thị trường Mỹ./.(TXXVN)