Đăng nhập
Đăng ký
GIỎ HÀNG CỦA BẠN
Có: 0 sản phẩm
Tổng giá trị: VNĐ
Ngành gỗ - Quay về thị trường nội địa
Ngành gỗ - Quay về thị trường nội địa
(Myshopping.com.vn) - Theo ông Nguyễn Tôn Quyền- Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (Vifores), nhiều năm nay, ngành gỗ tập trung nhiều cho xuất khẩu chứ chưa quan tâm nhiều đến thị trường nội địa. DN không mặn mà đầu tư khiến chất lượng, mẫu mã, kênh phân phối trong nước yếu kém.

Bỏ ngỏ thị trường nội địa
 
Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi cuối năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) ra đời. Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, hàng từ các nước ASEAN nhập vào Việt Nam dần giảm thuế suất đến 0%, chi phí hàng nhập khẩu giảm, giá đồ gỗ nhập khẩu vào Việt Nam sẽ tiếp tục xuống thấp. Bên cạnh đó, Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ sớm ký kết trong thời gian tới. Đến thời điểm đó, đồ gỗ của các quốc gia thuộc TPP sẽ có cơ hội tràn mạnh vào Việt Nam và nếu không có một chiến lược đúng đắn, đồ gỗ Việt sẽ thua ngay trên sân nhà.
 
Hiện nay, có hai nước có khả năng trở thành “đối thủ” lớn của Việt Nam ngay trên sân nhà là Thái Lan và Malaysia vì đã có sẵn các nhà máy chế biến gỗ tại Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng loạt đại gia bán lẻ Thái Lan như BJC, SCG… đã mua lại hàng loạt những siêu thị, chuỗi bán lẻ của Việt Nam nên có khả năng vừa sản xuất vừa bán được hàng ngay tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, với những ưu đãi hấp dẫn về giá, đồ gỗ Trung Quốc luôn luôn là một đối thủ đáng gờm của đồ gỗ Việt Nam.
 
Chú trọng thị trường nội địa
 
Sản phẩm đồ gỗ trong nước chưa cạnh tranh được với hàng nhập khẩu ở mảng bán lẻ có nguyên nhân do DN đang phụ thuộc tới 80% nguyên liệu và gần như 100% phụ liệu nhập khẩu. Hiện hầu hết các phụ liệu sản xuất đồ gỗ nội thất như: Mâm xoay, tay nắm, bản lề, thanh trượt, bánh xe, chân bàn, khung sắt… đều nhập khẩu từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, với một đơn hàng xuất khẩu, DN chỉ cần sản xuất, giao hàng và thu tiền là xong, còn để cung ứng sản phẩm cho thị trường trong nước, DN phải đầu tư nhiều hơn từ khâu thiết kế, tiếp thị, tổ chức bán hàng..., quá trình dài hơn, đầu tư nhiều hơn trong khi lợi nhuận chưa thấy rõ. Đó chính là lý do khiến DN chưa mặn mà với thị trường trong nước.
 
Tuy nhiên, phải khẳng định rằng, trong hoàn cảnh hội nhập sâu rộng, khi đồ gỗ Việt đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường thế giới thì việc bỏ ngỏ thị trường trong nước hơn 80 triệu dân là điều đáng tiếc.
 
Chính vì vậy, bên cạnh việc tư vấn, cảnh báo cho DN, thời gian qua, Vifores đã kêu gọi các DN phải liên kết lại, đẩy mạnh nghiên cứu, đầu tư sản xuất, cung cấp dịch vụ… để sản xuất ra những sản phẩm đa dạng về mẫu mã, giá cả phải chăng, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, Vifores kiến nghị nhà nước cần có chính sách khuyến khích liên kết giữa làng nghề, DN trong tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho DN chiếm lĩnh tốt thị trường nội địa...
 
Ngoài ra, qua 5 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong các chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, các hội chợ hàng Việt… ngày càng nhiều DN đồ gỗ chủ động tham gia nhằm quảng bá sản phẩm của mình. Đây được coi là một giải pháp quan trọng nhằm giúp DN gỗ đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng, dần chiếm lĩnh thị trường.

Người chịu trách nhiệm: Bùi Mạnh Tuấn
Địa chỉ: Số 3 ngõ 210 Đường Láng, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội
Điện Thoại: 02435627539.
Di Động: 0903559866. 0967559866. 0917559866.
Email: dogo24h@gmail.com
Số ĐKKD: 01E8018324/ UBND Quận Đống Đa cấp. Mã Số Thuế: 8357955391
Thời gian làm việc sáng: 8h00 - 13h, chiều: 14h - 20h. Tất cả các ngày trong tuần
(Bản đồ chỉ dẫn)